วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เตียงเด็กจะมีผลอย่างไรบ้างจากการนอนหลับของเด็กแรกเกิด



 การนอนหลับขอเด็กวัยทารกเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนกลัวนักกลัวหนา 

เพราะถ้าช่วงไหนลูกตื่นขึ้นมาพ่อแม่ก็จะผวากันทันที การนอนของทารกนี้วิถีชิวิต1ใน3ของชีวิตประจำวันของลูกเรานี้จะเป็นกานนอนซะส่วนใหญ่ในเพลเพน เพียงแต่ว่าใครจะเจอนอนมากนอนน้อยนอนทีล่ะนิดในเปลเด็กแล้วแต่โชคชะตาของพอแม่ค่ะ บางทีพอแม่นี้จัดหาเตียงเด็กเฉพาะไว้เหมือนห้องส่วนตัวของลูกเลยก้ว่าได้ การนอนของทารกนี้ก็อาจจะแบ่งไปตามช่วงวัย ได้เป็นช่วงๆคือช่วงการนอนของวัยทารกแรกเกิดถึง 3เดือน ช่วงระยะแรกนี้แหละสำคัญสุดค่ะเพราะเป็นช่วงคอยังอ่อนไหว ชันคอไม่ค่อยได้ดี ต้องจัดท่านอนทีเหมาะสมในเตียงนอนเด็กให้และควรที่จะให้ลูกนอนหงายหรือนอนตะแคงสลับกันไปเพื่อที่จะให้ลูกเราได้มองสิ่งรอบบตัวเขาได้ ดังนั้นการให้นอนถ้าเหล่านี้จะเป็นการนอนที่เหมาะสมของช่วงระยะเวลานี้ช่วงการนอนระยะ4-6เดือนกล้ามเนื้อคอก็จะเริ่มแข็งแรงขึ้นมาแล้วระดับหนึ่ง อาจจะชันคอได้ ยกศีรษะและหันหน้าไปมาได้ดีระดับหนึ่ง เราก็เริ่มจะจัดท่านอนคว่ำให้ได้เพราะจะเป็นถ้านอนที่เหมาะสมขึ้น ท่านอนคว่ำนี้ลูกเราจะชอบพยายามยกศีรษะขึ้นมามองสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเขาได้ และก้มลงไปมามองภาพหรือของเล่นต่างๆที่วางอยู่ตามพื้นก็ได้ แบบเตียงเด็ก IKEA

ดังนั้นในช่วงไว้นี้ควรจัดที่นอนเตียงเด็กด้วยผ้าปูที่นอนทีมีสีสันสดใส 

เตียงเด็กและช่วงวัยนี้ต้องระวังการที่ให้นอนคว่ำต้องมีคนดูแลตลอดด้วยน่ะค่ะเพราะถึงคอจะยกพอได้แต่ก็ยังไม่แข็งแรกสมบูรณ์ที่จะช่วยตัวเองได้ ถ้าหน้าคว่ำลงหมอนและช่วยตัวเองไม่ๆด้นี้แย่เลยน่ะค่ะ ที่นอนเด็กไงก็ต้องระวังกนด้วย ช่วงการนอนของทารกวัย6เดือนขึ้นไป ถึงคราวนี้ล่ะลูกเราก็สามารถเคลื่อนไหวสภาพร่างกาย ศรีษะ คอ ไหล่แขน ขาและช่วงหลังส่วนบนได้ดี ร่วมทั้งพลิกตัวไปมาได้แล้วจนทำให้ได้ท่านอนที่เหมาะสม ลูกอาจจะนอนคว่ำนอนตะแคง นอนหงายกึ่งนั่งกึ่งนอน โดยเราก็ควรจัดสภาพแวดล้อมให้มีสิ่งที่เข้าสามมารถเรียนรู้ในการเคลื่อนไหวได้รอบด้าน เพื่อให้ลูกได้มองได้ทุกมุมมอง พอหลังจากนี้แล้วถ้านอนต่างของลูกรักของเราก็จะจัดการกับสภาพถ้าทางได้เป็นอย่างดียิ่งขึ้นแตพ่อแม่เองก็ต้องค่อยจัดสภาพแวดล้อมของเตียงนอนเด็กให้เหมาะสมเป็นช่วงๆไปน่ะ
 คงจะสรุปกับตัวของคุณพ่อแม่เองนี้ได้บ้างสักเล็กน้อยกันใช้ไมล่ะค่ะระหว่างเปลไม้ทำเองกับเปลอู การเลี้ยงลูกนี้ไม่ใช้เรื่องที่ยากอะไรเลย ซึ่งความเป็นพ่อแม่จะมีอยู่ในตัวเราแล้วเป็นไปในรูปแบบธรรมชาติเองของทุกคนอยู่แล้วไม่ว่าลูกจะนอนงอแง่อยู่ในเตียงเด็กยังไง พ่อแม่ทุกคนก็ยอมหันไปดูแลเขาและเขาใจธรรมชาติสวนนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น