วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ทำอย่างไงที่จะชักชวนเด็กบนเตียงเด็กให้นอนหลับตามเวลา




  เวลานี้ก็ได้ภายที่จะเป็นเวลาเข้านอนแล้ว พาเด็กลงเตียงเด็ก แต่ด้วยเหตุใดตาใสแป๋วเชียว ดิฉันนี่สิที่จำเป็นไปนอนด้วย ทำไงล่ะครั้งนี้เรา นี้อาจเป็นอุปสักของพ่อแม่นานาๆท่านเลยก็ว่าได้ที่ควรค่อยมานั่งเกลี้ยกล่อมลูกให้หลับอย่างเร็วเพราะว่า พ่อแม่มากท่านต้องไปดำเนินงานด้านนอกแต่เช้าจึงต้องรีบพาลูกเข้านอน แม้เขาจะไม่ยอมหลับก็ตาม
  แค่เพียงอยากจะเล่าเรื่องความช่ำชองในการพาบุตรรักของเราเข้าหลับไหลในขณะเขายังไม่เรียกร้องหลับลงบนเตียงเด็กของเขา ซึ่งอาจเป็นเวลาเขานอนของเด็กน้อยๆมากหลายคนด้วย ซึ่งรู้กันดีอยู่แล้วว่าในวัยเด็กทารกนี้ต้องการที่จะนอนหลับมากกว่าเล่นแต่ในบางโอกาสหรือบางขณะเวลาเขาดันไม่ยินยอมนอนแถมอยากเล่นสักอีก ซึ่งเป็นไปได้ทำให้เกิดผลเสียกับเขาได้ถ้าคุณยังยอมให้เขาไม่ยอมรับหลับตามโอกาสและแถมรุ่งขึ้นคุณยังต้องไปทำงานอีก สำหรับพี่น้องผมล่ะก็ถ้าตอนนี้เป็นเวลาที่ต้องพาเขาเขานอนจริงๆจากนั้นผมกับแฟนก็จะต้องพานอนทันทีทันควันในเตียงนอนเด็กของเขาไม่ว่าน่ะขณะนั้นเขาจะง่วงนอนรึไม่ก็ตาม โดยการพาเจ้าตัวน้อยลงเปลเด็กของเขาเองซึ่งเป็นเตียงเด็กอ่อนที่ทำได้ปรับโยกเยกได้ด้วย ในบางครั้งบางคราวผมก็ใช้วิธีนี้โยกเยกจนเขานอนหลับไปเองเลยก็ว่าได้ แต่ในบางคราวผมก็จะใช้วิถีทางเล่านิทานสนุกสนานให้เขาฟังไปพร้อมกันเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยอดฮิต กระต่ายกะเต๋า เจ้าเป็ดขี้เหล่ หรือหนูน้อยหมวกแดง แล้วแต่เล่าจะสันหามานำเสนอสู่  ให้เจ้าตัวน้อยของเรารับฟัง บางครั้งก็มานะพยายามร้องเพลงชักชวนเขาบางจนหลับ แต่ดูเหมือนที่หลับไปนั้นเพราะทนฟังมิได้รึเปล่าไม่รู้ ฮาฮ่าฮา
 เราจะโดยสังเขปกันง่ายๆเลยว่าถ้าถึงเวลานอนของเขาแล้วไม่ว่าเขาจะทำสิ่งไรยังไงก็ควรพาเขานอนลงเตียงเด็กไปเลยแล้วกัน เพื่อที่จะได้ฝึกหัดเรื่องเวลานอนกลางวันค่ำคืนด้วยน่ะครับ แล้วเราก็ต้องอยู่กับเจ้าตัวน้อยจนเขานอนด้วยโดยการหาวิธีต่างๆมาให้ลูกน้อยหลับ อาจจะเป็นการเล่านิทาน ร้องเด็ก หรือแม้กระทั้งใช้การปรับอุปกรณ์จากเตียงนอนเด็กให้โยกเยกได้เหมือนการกล่อมให้เขาหลับโดยให้เขารู้ว่าสิ่งเหล่านี้คือการที่เจ้าลูกของคุณๆทั้งหมดต้องหลับแล้วน่า แล้วเพื่อทำให้เกิดสุขภาพอนามัยทั้งทางสติปัญญา ร่างกาย อารมณ์ ได้พัฒนาและโตอย่างปราศจากข้อเสีย แล้วอีกหน่อยถ้าเจ้าตัวน้อยเริ่มปรับตัวกับสิ่งเหล่าได้เขาก็จะหลับโดยไม่ยากเลยล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น